วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สุดยอดอาหารบำรุงสมองและความจำ 11 อย่าง

สุดยอดอาหารบำรุงสมองและความจำ 11 อย่าง

1 ปลา
จริงอย่างที่เขาว่ากันว่ากินปลาแล้วจะฉลาดโดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึกเช่น ปลาทูน่าปลาแซลมอนปลาแฮริ่งเป็นต้นพวกนี้เป็นอาหารที่ประโยชน์สูงสุดต่อสมอง มาก แต่ถ้าหาปลาทะเลมารับประทานลำบากหรือไม่มีเวลาเตรียมอาหารก็สามารถกินอาหาร เสริมประเภทน้ำมันปลาแทนได้

2 ผลไม้รสเปรี้ยวหรีอตระกูลเบอร์รี
ได้แก่ บลูเบอรี่สตรอเบอรีเชอรีจะช่วยเสริมสุขภาพสมองระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยง สมองช่วยลดความดันโลหิตที่สูงให้สมดุลมีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดและ ระดับไอคิวได้อีด้วยทั้งยังป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้นช่วยเพิ่มจำนวน เซลล์ประสาทในฮิปโปแคมปัสที่ทำหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อความทรงจำโดยเฉพาะ บลูเบอร์รีสดดีต่อความจำระยะยาวมากที่สุดเหมาะแก่การรับประทานเป็น อาหารว่างเพราะไม่ทำให้อ้วนและยังได้วิตามินซีเพิ่มอีกด้วย

3 โขมผัก
ช่วยลดอาการความจำเสื่อมโดยเฉพาะในผู้หญิงมีการวิจัยพบว่าหญิงวัยกลางคนที่ รับประทานผักโขมร่วมกับผักใบเขียวชนิดอื่น ๆ เป็นประจำช่วยลดอาการความจำเสื่อมไปได้ถึง 2 ปีผักโขมมีดีเอนไซม์ที่ ต่อความแข็งแกร่งของปลายเซลล์ประสาทและเสริมความแข็งแรงตัวรับส่งข้อมูล ระหว่างเซลล์ประสาททั้งยังมีกรดโฟลิกสูงที่ดีต่อการจำช่วยรักษาสมดุลของน้ำ ในร่างกายนักประสาทวิทยาแนะนำให้กินผักโขมอย่างน้อยครั้ง 3 ต่อสัปดาห์โดยเฉพาะผักโขมที่ปลูกแบบออร์แกนิกซึ้งไร้สารพิษตกค้าง

4 ไข่
เป็นที่รู้จักกันดีว่าช่วยพัฒนาระบบการทำงานของสมองโดยล่าสุดนี้พบว่าสาร " นโคลิ " ในไข่ไก่จะทำหน้าที่สำคัญต่อการพัฒนาการทำงานของสมองและความจำโดยมหาวิทยา ลัยนอร์ทแคโรไลนาในสหรัฐอเมริกาค้นพบว่าสมองของทารกที่มารดารับอาหารที่มีโค ลินนั้นจะมีพื้นที่การจดจำและควาสามารถ ในการจำมากกว่าไข่ไก่สามารถให้พลังงานนานนับหลายชั่วโมงไม่ทำให้หิวบ่อยๆและ ไม่ต้องกลัวโคเลสเตอรอลสูงอีกด้วย
5 อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน
ที่เน้นน้ำมันมะกอกสุดยอดน้ำมันที่สกัดจากพืชโอเมก้า 3 ที่ดีต่อสมองในปริมาณสูงเป็นส่วนประกอบสำคัญส่วนผสมอื่น ๆ ของอาหารปะเภทนี้จะเน้นผักและผลไม้โดยเฉาะมะเขือเทศซึ่งมีสารต้านอนุมูล อิสระที่ดี ต่อสมองและลดอาการสมองเสื่อมได้คนที่บริโภคแบบเมดิเตอร์ริเนียนนี้เป็นประจำ จะช่วยลดอัตราการเป็นโรคความจำเสื่อมหรือหลงลืมได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

6 แครอท
หากต้องการกระตุ้นให้สมองทำงานอย่างสดชื่นแบบเร่งด่วนควรรับประทานผลไม้สด โดยเฉพาะแครอทสดโดยรับประทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งจะช่วยกระตุ้นให้มีความจำที่ดีได้

7 ถั่วพืชตระกูล
ไม่ว่าจะเป็นฮาเซลนัทอัลมอนด์ถั่วลิสงแมคคาเมียและวอลนัทที่ถือได้ว่าเป็น ราชาแห่งถั่วล้วนเป็นแหล่งรวมโปรตีนมีไฟเบอร์สูงและมีไขมันดีมากเป็นคาร์โบ ไฮเดรตเชิงซ้อนที่ช่วยทำให้ รู้สึกกระฉับกระเฉงขณะที่โปรตีนและไขมันช่วยให้ร่างกายสมดุลสงบผ่อนคลายอีก ทั้งยังมีวิตามินอีที่สำคัญต่อกระบวนการคิดและจำ

8 ธัญพืช
เช่นเมล็ดดอกทานตะวันเมล็ดงาเมล็ดแฟลกซ์ที่มีโปรตีนสูงมีไขมันดีและวิตามิน เอสูงขณะเดียวกันก็มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มสารอาหารกระตุ้น สมองอย่างแมกนีเซียมทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้ดีเต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร มีปริมาณ โปรตีนที่เหมาะสมรวมทั้งยังมีโอเมก้าสูงและจะดีมากหากรับประทานเป็นอาหาร เช้าเพื่อเพิ่มพลังในวันใหม่

9 แอปเปิล
การดื่มน้ำแอปเปิลวันละประมาณ 2 แก้วหรือรับประทานแอปเปิลวันละ 2-3 ลูกมีส่วนช่วยเพิ่มการสร้างสื่อประสาทใบสมองที่มีชื่อว่า " อะเซทิลนโคลี " ซึ่งเป็นตัวกำหนดความสามารถเรียนรู้ในการจำและการเรียนรู้และยังเพิ่ม ประสิทธิภาพความจำของสมองส่วนฮิปโปแคมปัสจึงช่วยชะลอภาวะสมองได้เสื่อม

10 ช็อกโกแลต
ช็อกโกแลตช่วยกระตุ้นสมองมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยระบบหมุนเวียนเลือดและ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้ที่สำคัญช่วยพัฒนาความจำได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์นอกจากนี้ยังที่ผลิตสารเอ็นดอร์ฟินและเซโทโรนิน ที่เป็นสารแห่งความสุขในสมองทำให้อารมณ์ดีโดยพกแท่งเล็ก ๆ ไว้ในกระเป๋าไว้กินเวลาว่างเมื่อต้องการความสดชื่นจะช่วยผ่อนคลายสมองได้

11 แปะก๊วย
เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรคสมองเสื่อมโรคซึมเศร้าอาการหลง ๆ ลืม ๆ จึงนิยมแนะนำให้ใช้เพื่อปรับปรุงระบบไหลเวียนโลหิตในสมองเพราะเมื่อสมองขาด เลือดไปหล่อเลี้ยงย่อมเสื่อมสมรรถภาพและฝ่อไปในที่สุดส่งผลต่อการ กระทำงานและประสิทธิภาพของสมองและยังมีการสกัดเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อ บำรุงสมองอีกด้วย

ที่มา : http://health4friends.lnwshop.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น