วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เมล็ดเชีย (Chia seeds) ประโยชน์และข้อควรระวัง

Chia Seeds (เมล็ดเชีย) ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า " Salvia Hispanica "

หากย้อนอดีตกลับไปจะพบว่า Chia Seeds (เมล็ดเชีย) ถูกปลูกท่ามกลางหุบเขาของเม็กซิโก และเป็นอาหารที่คนแถบประเทศเม็กซิโกและโบลิเวียทานกันมานานกว่า 5,000 ปี โดยชาวอินเดียนแดงและชาวแอซเท็ก (Aztecs) พวกเขาได้นำ Chia Seeds (เมล็ดเชีย)มาใช้เป็นอาหาร โดยผสมกับข้าวโพดถั่วผักโขม และยังใช้เป็นยารักษาโรค นอกจากนี้ Chia Seeds (เมล็ดเชีย) ยังใช้สำหรับบูชาพระเจ้าในงานพิธีต่างๆ รวมถึงยังใช้แทนเงินในการแลกเปลี่ยนสิ่งของอีกด้วย จากประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่า เมื่อใดก็ตามที่ชาวแอซเท็ก (Aztecs) ออกรบเพื่อพิชิตดินแดนใหม่ ซึ่งจะต้องใช้พลังงานในการเดินทาง และทำสงคราม นักรบแต่ละคนจะต้องมี Chia Seeds (เมล็ดเชีย) ติดตัวไปด้วย เพราะจะทำให้นักรบ แข็งแรงมีกำลังในการรบและประโยชน์ของมันยังช่วยซ่อมแซมร่างกายในเวลาที่บาดเจ็บ

ประโยชน์ของ Chia Seeds (เมล็ดเชีย)

1. Chia Seeds (เมล็ดเชีย) เป็นเมล็ดพืชที่มีน้ำมัน Omega-3 (โอเมก้าสาม) สูงมากกว่าปลาแซลมอนและพืชชนิดอื่นถึง 8 เท่า ซึ่งเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ บำรุงสมองและจอประสาทตา ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด ลดไขมันในเลือดชนิดไตรกลีเซอร์ไรด์   ( Triglyceride ) และลดความรุนแรงของโรคปวดข้อรูมาตอยด์ (Rheumatoid arthritis)

2. Chia Seeds (เมล็ดเชีย) มี Calcium (แคลเซียม) มากกว่านมสดหนึ่งแก้วถึง 6 เท่า ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ลดการเสื่อมของกระดูกในผู้สูงอายุ

3. Chia Seeds (เมล็ดเชีย) จะมี Boron (โบรอน) ที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่กระดูกได้ดีขึ้น และเสริมสร้างเข้าไปพร้อมกับการสร้างกระดูกใหม่อยู่ตลอดเวลาที่รับประทานเป็นประจำ สม่ำเสมอ

4. Chia Seeds (เมล็ดเชีย) มี Fiber (ไฟเบอร์) ที่สูงมาก ซึ่งเป็นกากใยอาหารที่สำคัญต่อการขับถ่าย สำหรับผู้ที่ท้องผูกหรือมีปัญหาระบบขับถ่าย ไฟเบอร์จากเมล็ดเชียถือเป็นทางเลือกที่ดีมาก

5. สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ควรผสม Chia Seeds (เมล็ดเชีย) ในน้ำเปล่า แช่ให้เมล็ดพองตัวเต็มที่ ดื่มระหว่างมื้ออาหารของทุกมื้อ เหตุเพราะเมล็ดเชียจะมี Mucilage (มูซิลเลจ) สูงมาก กากใยชนิดนี้ทำหน้าที่เป็นตัวชลอในกระบวนการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ซึ่งดีมากกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

6. Chia Seeds (เมล็ดเชีย) มี Protein (โปรตีน) สูง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมเเซมส่วนที่สึกหรอ โดยสารอาหารจะผ่านเข้าไปตามระบบไหลเวียนโลหิตแล้วไปสู่อวัยวะต่างๆ ซึ่งเหมาะกับทุกเพศทุกวัย

7. Chia Seeds (เมล็ดเชีย) จะมีการดูดซับน้ำได้สูง ซึ่งจะอุ้มน้ำไว้ เมื่อเราทานเข้าไป ร่างกายจะไม่ขาดน้ำ ให้ความสดชื่นที่ยาวนานขึ้น เหตุเพราะเมล็ดเชียช่วยให้น้ำอยู่ในระบบทางเดินอาหารนานขึ้น ผ่านกระบวนการย่อยอย่างช้าๆ จึงนำน้ำไปหล่อเลี้ยงร่างกายได้ประโยชน์สูงสุด

8. ผู้ที่มีปัญหา กรด แก๊สในกระเพาะสูง ซึ่งจะนำท่านไปสู่อาการอาหารไม่ย่อยและกรดไหลย้อน หากทาน Chia Seeds (เมล็ดเชีย) เป็นประจำ จะช่วยลดปัญหานี้ได้

9 สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องความอ้วน  Chia Seeds (เมล็ดเชีย) เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ในการควบคุมน้ำหนักของคุณ เหตุเพราะ Chia Seeds (เมล็ดเชีย) จะมีการดูดซึมน้ำและผลิตเจลในปริมาณมากออกมา ซึ่งทำให้คุณอิ่มนานขึ้น อีกทั้ง Chia Seeds (เมล็ดเชีย) มีปริมาณพลังงาน โปรตีน สารอาหารต่างๆที่สูงมาก ดังนั้นนอกจากอิ่มนานแล้ว คุณยังได้รับสารอาหารที่ดีอีกด้วย แนะนำให้ผสมเมล็ดเชียกับน้ำเปล่า ดื่มระหว่างวันเพื่อควบคุมน้ำหนัก และออกกำลังกายเพิ่มเติมเพื่อเร่งการเผาผลาญ เพียงแค่นี้คุณก็จะมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี

10. ชะลอวัย ชะลอความเสื่อมของผิวพรรณ ในปัจจุบันได้มีการนำไปสกัดผสมในเครื่องสำอางบำรุงผิว เหตุเพราะ Chia Seeds (เมล็ดเชีย) นั้นมีส่วนช่วยให้ผิวชุ่มชื้น  เนื่องจากเจลของเมล็ดและน้ำมันโอเมก้าสามนั้นจะทำให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งกร้านทำให้ดูอ่อนกว่าวัยเช่นเดียวกับการรับประทานเป็นประจำ

ข้อควรระวังจากการทานเมล็ดเชีย (Chia Seeds Side Effects )

เมล็ดเชีย (Chia Seeds) เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ โปรตีน เส้นใย และ ฟลาโวนอยด์ เป็นที่ยอมรับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกา และ ได้รับการยืนยันว่าไม่มีแนวโน้มเป็นพิษ สมาคมแพทย์โรคหัวใจอเมริกัน (AHA) ได้แนะนำให้ผู้ป่วยหลอดเลือดหัวใจควรกินเมล็ดเชีย(Chia Seeds) ทุกวัน แต่ทั้งนี้คุณประโยชน์และโทษจากผลข้างเคียงยังไม่มีใครรู้สักเท่าไหร่

จากการสังเกตและศึกษาที่ได้รับการเปิดเผยในก่อนหน้านี้ข้อควรระวังมีดังนี้

• เมล็ดเชีย(Chia Seeds) มีเส้นใยสูงถึง 25% อาจก่อให้เกิดอาการท้องอึดและแก๊สในทางเดินอาหารได้ ข้อควรแนะนำให้รับประทานเมล็ดเชีย(Chia Seeds) ที่พองตัวเรียบร้อยแล้ว
• เมล็ดเชีย(Chia Seeds) มีองค์ประกอบเป็นสารก่อภูมิแพ้ในกรณีที่ผู้เป็นภูมิแพ้เมล็ดมัสตาร์ด สำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้เมล็ดมัสตาร์ดแนะนำให้หลีกเลี่ยง
• เมล็ดเชีย(Chia Seeds) มีโอเมก้า 3สูง ซึ่งมาความสามารถสลายลิ่มเลือด สำหรับผู้ที่ใช้ยา blood thinners ผู้ที่ใช้ยาแอสไพริน และผู้ป่วยกำลังจะทำการผ่าตัด ให้ปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน แต่ ผู้ป่วย haemophiliacs ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานเชีย
• เมล็ดเชีย(Chia Seeds) มีจำนวนของกรดอัลฟาไล-โนเลนิค สูง
มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าจำนวนมากของกรดอัลฟาไลโนเลนิ-ในอาหารอาจเพิ่มโอกาสของการ มะเร็งต่อมลูกหมาก
หากคุณมีมะเร็งต่อมลูกหมากหรือมีความเสี่ยงสูงในการได้รับมันหลีกเลี่ยงการรับประทานในปริมาณมากของ Chia
• การวิจัยที่ทำโดยโรงพยาบาลเซนต์ไมเคิลในโตรอนโตแคนาดา ได้ชี้ให้เห็นว่าเมล็ด Chia อาจมีความสามารถในการลดความดันโลหิตให้อยู่ในระดับที่น่าตกใจ ดังนั้นผู้ป่วยความดันโลหิตต่ำควรทานในปริมาณน้อย
• ไม่ควรบริโภคเมล็ดเชีย(Chia Seeds)ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ควรหยุดพักเป็นบางกรณี
• คุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรที่ต้องการรับประทานเมล็ดเชีย(Chia Seeds) ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน เนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยเพียงพอเกี่ยวกับผลกระทบต่อผู้ที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร
• เมล็ดเชีย(Chia Seeds)มีวิตามิน B17 สูง สำปรับผู้ที่ทาน วิตามิน B17 เป็นประจำและทานเมล็ดเชีย(Chia Seeds)อาจจะได้รับปริมาณ วิตามิน B17 เกินขนาด

ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการทานเมล็ดเชีย ถ้าคุณทานในปริมาณที่แนะนำหรือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคดังกล่าวควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางของคุณก่อน

ปริมาณ ที่แนะนำในการทาน เมล็ดเชีย

ผู้ใหญ่ - 15 กรัม (ช้อนโต๊ะ).ต่อวัน
สำหรับโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรทาน 33 ถึง 41 กรัม ทุกวันเป็นเวลา เดือน
เด็กอายุ (5-18 ปี) - 1.4 ถึง 4.3 กรัมต่อวัน
อายุต่ำกว่า 10 - 1 ช้อนโต๊ะต่อวัน




ที่มา : http://health4friends.lnwshop.com/

8 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาตฝากเพจครับ

    จำหน่าย เมล็ดเชีย เมล็ดเจีย คุณภาพดี ราคาถูก ครับ

    https://www.facebook.com/ChiaSeedOnliOrganic

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. ขออนุญาตค่ะ จำหน่าย Chia Seeds Factory (เชียซีดส์แฟคตอรี่)
    เมล็ดเชียราคาย่อมเยาว์คุณภาพดีที่เน็ตไอดอลทุกคนไว้วางใจ
    เมล็ดเชียร์จากแหล่งกำเนิดที่ดีที่สุดของโลกประเทศแม็กซิโก

    100 กรัม = 99 บาท
    250 กรัม = 239 บาท
    500 กรัม = 469 บาท
    1,000 กรัม = 899 บาท
    Line Id : lucklove.o___o
    โทร : 086-0501424

    ตอบลบ
  7. ขออนุญาตค่ะ จำหน่าย Chia Seeds Factory (เชียซีดส์แฟคตอรี่)
    เมล็ดเชียราคาย่อมเยาว์คุณภาพดีที่เน็ตไอดอลทุกคนไว้วางใจ
    เมล็ดเชียร์จากแหล่งกำเนิดที่ดีที่สุดของโลกประเทศแม็กซิโก

    100 กรัม = 99 บาท
    250 กรัม = 239 บาท
    500 กรัม = 469 บาท
    1,000 กรัม = 899 บาท
    Line Id : lucklove.o___o
    โทร : 086-0501424

    ตอบลบ
  8. เมล็ดเจีย ออแกนิค100% ตราวีเวอร์
    199฿ 150g.
    www.veverthailand.com

    ตอบลบ