วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อาหารที่ควรเลือกทานในฤดูหนาว

อาหารที่ควรเลือกทานในฤดูหนาว 
อาหารสีดำ เป็นตัวเลือกอันดับแรกในหน้าหนาวและในการบำรุงไต เพราะสีดำ เป็นสีประจำอวัยวะไต เข้าเส้นไต และหน้าหนาวไตเป็นใหญ่ ไตเป็นรากฐานของชีวิต เป็นทุนต้นกำเนิด และหน้าหนาวเป็นฤดูที่เก็บเกี่ยว เก็บสะสม เพื่อต้อนรับฤดูที่อุ่นขึ้นในเวลาต่อจากนี้ ดังนั้น ฤดูหนาวจึงเป็นฤดูที่ป้องกันหนาวบำรุงไตที่ดีที่สุด

การป้องกันหนาวก็คือต้องใส่เสื้อผ้าให้อุ่น ความอุ่นจะไม่ใช่อุ่นแต่ท่อนบนเพียงอย่างเดียว หากแต่ท่อนล่างต้องอุ่นด้วย โดยทั่วไปบ้านเราจะเห็นคนส่วนใหญ่ พออากาศหนาว ใส่เสื้อกันหนาวหนา สวย อุ่น แต่ท่อนล่างใส่กางเกงขาสั้น ใส่กระโปรง เป็นต้น อย่างนี้จะเรียกว่าป้องกันหนาวยังไม่ได้ ต้องให้อุ่นทั้งบนทั้งล่าง แต่ก็ไม่ใช่อุ่นจนร้อน ให้อุ่น 8 ส่วน หนาว 2 ส่วนกำลังดี ถ้าใส่มากเกินไปจนร้อน จะเป็นหวัดง่าย

สีดำเป็นสีประจำของไต อาหารสีดำจึงช่วยบำรุงไตได้เป็นอย่างดี หากเราเลือกบริโภคอาหารสีดำในฤดูกาลนี้ จะเป็นการบำรุงไตที่ดี อะไรบ้างที่เป็นสีดำ

ถั่วดำ อาหารประเภทถั่วมีข้อดีที่มี โปรตีน ไขมัน เบต้าแคโรทีน ประเภทน้ำตาลสูง จึงเหมาะในการบำรุงไต บำรุงม้ามขับชื้น ถั่วดำมีเม็ดเล็กและเม็ดใหญ่ ถ้าจะปั่นเป็นน้ำนิยมใช้เม็ดเล็ก ถ้าเป็นยานิยมใช้เม็ดใหญ่ วิธีกินมีหลายแบบ บ้านเรามักทำเป็นข้าวเหนียวถั่วดำ ซาลาเปาไส้ถั่วดำ ขนมเปี๊ยะไส้ถั่วดำ เป็นต้น แล้วแต่ใครจะมีวิธีเด็ดๆ แต่ที่สามารถทำเป็นยาใช้วิธีคั่วปั่นหรือเคี้ยวกินเลยก็ได้หากฟันคุณยังดี ต้องกินพอประมาณ เพราะกินมากทำให้ร้อนใน
ถั่วดำยังทำให้ผมดำโดยเฉพาะกินพร้อมกับข้าวเหนียวดำยิ่งได้ผลดี ถั่วดำยังแก้ท้องผูก เพราะมีไขมันและโปรตีน แต่ท้องผูกหนักๆ ก็ช่วยไม่ได้ แต่ถั่วดำทำให้ท้องอืด มีลมมาก โบราณจึงมีคำกล่าวว่า “ถั่วดำ 1 เม็ด ผายลม 1 ครั้ง” ดังนั้นผู้มีลมในท้องมากจึงควรกินแต่พอประมาณ

ข้าวเหนียวดำ เป็นสีของธรรมชาติไม่ได้เกิดจากการย้อมสี ธรรมชาติสร้างมาเพื่อบำรุงตับไต บำรุงม้ามอบอุ่นกระเพาะอาหาร ดังนั้น ผู้ที่ตับไตอ่อนแอ ม้ามอ่อนแอ กระเพาะเย็นล้วนใช้ได้ ผู้ที่ท้องอืดอ่อนเพลีย ใจสั่นหายใจตื้น แขนขาอ่อนแรง ปวดเมื่อยเอวและเข่า ผมขาวก่อนวัย หากกินร่วมกับถั่วดำบ่อยๆ จะทำให้อาการดังกล่าวค่อยๆ ดีขึ้น โดยเฉพาะผมดำ มีน้ำหนัก ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย หรืออาจปั่นเป็นของเหลวดื่ม โดยข้าวเหนียวดำ 6 ส่วน ถั่วดำ 4 ส่วน แช่น้ำก่อน 1 คืน นำมาปั่น เทใส่หม้อไปต้ม คนบ่อยๆ เดือดแล้วใส่น้ำตาลตามใจชอบ ดื่มเป็นประจำได้
ที่มา : หมอไพร คม ชัด ลึก / http://health4friends.lnwshop.com/
รูปประกอบจากอินเตอร์เนท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น