วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สมุนไพรสำหรับผู้ป่วย เบาหวาน/ความดัน 2 - ฮว่านง็อก

สมุนไพรฮว่านง็อก
            เป็นต้นสมุนไพร ถือกำเนิดในประเทศเวียดนาม ผู้นำเข้ามาเป็นกลุ่มทหารผ่านศึก  สมัยสงครามเวียดนาม  กระถางแรกมีราคา ถึง 70,000 ( เจ็ดหมื่นบาท)    นำมากินสดๆ แก้โรคต่างๆ มากมาย และเห็นผลเร็ว

ลักษณะของต้น
            เป็นต้นไม้ชิดใบอ่อน  ปลายแหลมส่วนล่างของใบจะหยาบสีเขียวอ่อน  ด้านสีเขียวเข้ม  เป็นต้นไม้ที่มีใบมาก  แตกกิ่งก้านทรงพุ่มดี  การขยายพันธุ์เพียงตัดยอดปักชำลงดินก็เกิดรากตั้งตัวได้เร็ว  ย้ายลงปลูกในกระถางใส่ปุ๋ยพรวนดินก็จะเจริญงอกงาม

 วิธีใช้
            ส่วนสำคัญคือใบใช้เคี้ยวรับประทานสดๆ จะคั้นและกรองเอาน้ำข้นๆรับประทานหรือต้มเป็นน้ำแกงรับประทานก็ได้  ส่วนเปลือกและรากไม้ สามารถต้มกลั่นเป็นสุราได้ด้วย  ใบไม้ไม่มีกลิ่นและรสสามารถต้มเอาน้ำใสๆ ดื่มได้  ส่วนการรับประทานมากหรือน้อยอยู่ที่ธาตุ หนักเบา ของแต่ละคน  โดยทั่วไปจะรับประทาน 1-4ใบ  คนที่มีอาการหน้ามือตาลาย หลังรับประทาน 15 นาทีก็จะหาย  ให้รับประทานติดต่อกัน 7 วัน วันละ 2 ครั้งก่อนอาหาร (ท้องว่าง)

สรรพคุณ
                รักษาโรคเส้นโลหิตหัวใจและสมองตีบตัน   ลดไขมันในเลือด  (คอเลสเตอรอล) ความดันโลหิตสูง-ต่ำ  เบาหวาน  ไข้หวัด (จามน้ำมูกไหล คัดจมูก หายใจไม่ค่อยออก) ไอ  ปวด  เมื่อย  โรคภูมิแพ้  โรคกระเพาะอาหาร  โรคลำไส้อักเสบ  (เลือดออกในลำไส้)  โรคทางเดินอาหาร  โรคเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะ  ไมเกรน  ทำให้น้ำเหลืองแห้ง  (โดยการตำให้ระเอียด แล้วนำมาพอก)  รักษาแผลชนิดต่างๆเช่น   แผลเบาหวาน  แผลร้อนใน   เริม  และงูสวัดเป็นต้น   ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น   อาการท้องไส้ไม่ปกติ   ตับอักเสบ   ไตอักเสบ  ปัสสาวะขัด   ขุ่นข้นและเป็นเลือด   แก้อาการหน้ามืดตาลาย  รักษาอาการเคล็ด   ขัด   ยอกและกระดูกหัก   โรคตา   เช่น ตาแดง   ตาต้อ  ตาห้อเลือด  เป็นต้น  รักษาอาการมดลูกหย่อนในหญิงที่คลอดลูกใหม่ๆ   โรคประสาทอ่อนๆ   นิ้วแข็งงอนิ้วไม่ลง   นิ้วแข็งบวมและชา   ปวดข้อศอก   ปวดใต้ฝ่าเท้า   คอพอก   มะเร็งได้แก่   มะเร็งตับ   ไต   ปอด   กระดูกสันหลัง   ช่องปากและลำคอ   มดลูก   เต้านม   ลำไส้   กระเพาะอาหาร  และต่อมน้ำเหลืองเป็นต้น   สามารถใช้กับสัตว์ได้   เช่นให้ไก่ที่ได้รับบาดเจ็บจากการชน   ไก่กินแล้วจะฟื้นตัวได้เร็ว   ใช้รักษาไก่ที่เหงา    เป็นอหิวาต์หรือโรคนิวคาสเซิล เป็นต้น   จะเห็นได้ว่า  สมุนไพรฮว่านง็อก   รักษาโรคได้หลายโรค   ช่วยปรับความสมดุลให้แก่ร่างกาย   บำรุงปราณและเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย  

การรับประทาน
           วิธิรับประทานที่สะดวกที่สุดคือการเคี้ยวและกินใบ  สมุนไพรฮว่านง็อกสดๆ   ซึ่งผ่านการล้างให้สะอาดมาแล้ว  การนำไปต้มเป็นแกงจืดรับประทานนั้น   ไม่แน่ใจว่าสารที่มีประโยชน์ใน สมุนไพรฮว่านง็อก อาจถูกทำลายโดยความร้อนหรือไม่ 

ตารางแสดงปริมาณการรับประทาน  ใบสมุนไพรฮว่านง็อก

ลำดับชื่อโรคครั้งละ / ใบวันละ / ครั้งติดต่อกัน/วัน
1เส้นโลหิตหัวใจ     หรือสมองตีบ5 - 7290
2เบาหวานในผู้ชาย72 - 390
3เบาหวานในผู้หญิง92 - 390
4ความดันโลหิตสูง / ต่ำ7 - 92
5ไข้หวัดน้ำมูกไหล  เจ็บคอ อาการไอต่างๆ5 - 72
6ตับอักเสบ7 - 930
7ไตอักเสบ7 - 9330
8ปัสสาวะขัด  หรือปัสสาวะเป็นเลือด14 - 21
9โรคกระเพาะ  หรือแผลในกระเพาะอาหาร7 - 9250 ใบ
10ลำไส้อักเสบ  เลือดออกในลำไส้7 - 132
11โรคเกี่ยวกับลำไส้ใหญ่7 - 92100 ใบ
12อาการท้องไส้ไม่ปกติ7 - 142หาย
13ระบบย่อยไม่ดี  ท้องอืด7 - 142หาย
14นิ้วล็อก7 - 92
15นิ้วบวม  แข้ง  ขา  บวม7 - 92
16คอกพอก73
17ปวดเมื่อยตามร่างกาย7 - 142
18หน้ามืดตาลาย727
19ตาแดง71
20มดลูกหย่อนในสตรี7 - 92

ตารางแสดงปริมาณการรับประทาน  ใบสมุนไพรฮว่านง็อก ในกลุ่มโรคมะเร็ง

ลำดับชื่อโรคครั้งละ / ใบวันละ / ครั้งติดต่อกัน/วัน
21มะเร็งตับ7 - 142 - 3จนกว่าจะหาย
22มะเร็งปอด7 - 142 - 3จนกว่าจะหาย
23มะเร็งไต7 - 142 - 3จนกว่าจะหาย
24มะเร็งช่องปาก  และลำคอ7 - 142 - 3จนกว่าจะหาย
25มะเร็งเต้านม7 - 142 - 3จนกว่าจะหาย
26มะเร็งกระดูกสันหลัง7 - 142 - 3จนกว่าจะหาย
27มะเร็งกระเพาะอาหาร7 - 142 - 3จนกว่าจะหาย
28มะเร็งลำไส้  ริดสีดวง 7 - 142 - 3จนกว่าจะหาย
29มดลูก  ปากมดลูก7 - 142 - 3จนกว่าจะหาย
30มะเร็งต่อมน้ำเหลือง7 - 142 - 3จนกว่าจะหาย

 โรคภูมิแพ้ ไข้หวัด [เจ็บคอ ไอและน้ำมูกไหล]
                          ถ้า มี สมุนไพรฮว่านง็อก ปลูกที่บ้าน ผู้เป็นหวัดแทบไม่จำเป็นต้องพึ่งยาแผนปัจจุบันเลย สมุนไพรฮว่านง็อก จะทำให้น้ำมูกแห้ง จมูกโล่ง หายใจคล่อง  และไม่ทำให้ง่วง ส่วนยาลดน้ำมูกลดน้ำมูกทั่วไปจะทำให้น้ำมูกแห้งอาจทำให้จมูกคัดหายใจไม่ค่อย ออก  หรือ แห้งจนเจ็บจมูกบางคนอาการน้ำมูกแห้ง ฯลฯ อยู่ได้ประมาณ 2-3ชั่วโมงเท่านั้นแก้ไขได้โดยจำนวนมื้อ แต่ลดปริมาณใบ สมุนไพรฮว่านง็อก ลง เช่นรับประทานมื้อละ 3-5 ใบ วันละ 3 มื้อ [เช้ากลางวันเ ย็น ] เป็นต้น
                  โรค ภูมิแพ้ในฤดูหนาว อาการแพ้คือ จาม น้ำมูกไหลไม่หยุดในการนอนหลับตอนกลางคืน เมื่อพลิกตัวเปลี่ยนท่านอนจะมีอาการคัดจมูก หลังจากรับประทาน สมุนไพรฮว่านง็อก ได้ประมาณไม่ถึง 4 นาที น้ำมูกจะแห้งจมูกโล่งโดยไม่ทำให้ง่วงนอนแต่ประการใดหลับสบายทั้งคืนโดยไม่ ต้องตื่นขึ้นมาสั่งน้ำมูกในตอนกลางคืน สมุนไพรฮว่านง็อก สามารถใช้ลดน้ำมูกเยื่อจากการเป็นหวัดได้เช่นกัน เป็นหวัดเจ็บคอ มีอาการไอต่อกันมานาน 9 วัน โดยไม่มีท่าว่าจะหยุดไอ หยิบ สมุนไพรฮว่านง็อก 3 ใบมาเคี้ยวกิน อาการไอหยุดลงทันที กลางดึกในตอนกลางคืนเริ่มไออีก เคี้ยวกิน สมุนไพรฮว่านง็อก 1 ใบ การไอก็หยุดลงอีกเช่นกัน

 โรคนิ้วล็อก นิ้วแข็ง บวมและชา
                         นิ้วกลางและนิ้วนางมีอาการบวม  แข็ง ทื่อและชาตลอด ทั้งนิ้ว หลังจากรับประทาน สมุนไพรฮว่านง็อก ได้เพียง 1 วัน อาการต่างๆหายไปหมด ปกติแล้วอาการชาเป็นโรคที่รักษาได้ค่อนข้างยาก  หยุด รับประทาน สมุนไพรฮว่านง็อก ไป1- 2 วัน เพราะ สมุนไพรฮว่านง็อก หมด อาการดังกล่าวทั้งกลับมาอีก แต่เมื่อหันมารับประทานต่อเนื่องกันประมาณ 4-5 วัน อาการต่างๆหายไป
     อาการ นิ้วมือแข็ง ไม่สามารถงอนิ้วให้ปลายนิ้วแตะฝ่ามือได้ หลังจากรับประทาน สมุนไพรฮว่านง็อก 13 วันๆละ2มื้อๆ ละ7ใบ อาการดีขึ้นมากจนรู้สึกได้

คอเลสเตอรอล
                         การที่ สมุนไพรฮว่านง็อก สามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือกได้ เป็นผลที่สอดคล้องกันกับการที่มันรักษาอาการเส้นเลือดในหัวใจตีบได้   เพราะสาเหตุสำคัญประการหนึ่งของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบนั้นคือการที่เส้นเลือด หัวใจถูกอุดตันด้วยคอเลสเตอรอล  โปรด สังเกต ว่า สมุนไพรฮว่านง็อก ต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งในการลดคอเลสเตอรอล ในเลือด 258 มิลลิกรัม-เดซิลิตร ลดลงเหลือ 198มิลลิกรัม-เดซิลิตรหลังจากรับประทาน สมุนไพรฮว่านง็อก ได้ประมาณ 1 เดือน

  ปวดหลัง ปวดเมื่อย
                           สมุน ไพรฮว่านง็อก สามารถบรรเทาอาการปวดเข่าได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นไม่สามารถรักษาให้หายขาด ได้ อาการปวดเข่าต้องมีวิธีการรักษาของมันโดนเฉพาะเช่น โดยการนวด การกดจุดการบริหารร่างกายและการรับประทาน สมุนไพรฮว่านง็อก เป็นต้น ขอเตือนว่าอย่าผลีผลามไปเปลี่ยนข้อเข่าเป็นอันขาด  เพราะอาการปวดเข่ามากกว่าร้อยละ 90 สามารถรักษาให้หายได้ไม่ยาก  ด้วยวิธีดังกล่าวผู้ป่วยจะรู้สึกว่าอาการปวดลงอย่างมากภายใน 4 -5 นาที  ผู้รวบรวมเอกสารนี้มีอาการปวดเข่าหลายรูปแบบอย่างแสนสาหัส  ขณะนี้หายหมดแล้ว เกี่ยวกับโรคปวดหลัง สมุนไพรฮว่านง็อก สามารถรักษาโรคนี้ได้อย่างมหัศจรรย์

โรคเกี่ยวกับกระเพาะอาการและลำไส้
        มีอาการปวดท้องนานเกือบทั้งวัน รับประทาน สมุนไพรฮว่านง็อก 3 ใบ อาการดังกล่าวหายไปภายใน  2 – 3 ชั่วโมง

จาก ฮว่านง็อกดอทคอม
รูปประกอบจากอินเตอร์เน็ต
ที่มา : http://health4friends.lnwshop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น