วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เห็ดสามอย่างดีอย่างไร


เห็ดสามอย่างมีประโยชน์คือ

เมื่อรวมกันนั้นจะมีค่ากรดอะมิโนที่สามารถลดอัตราการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ ทั้งยังช่วยล้างพิษที่สะสมในตับ ทั้งจากอาหารและสารเคมี เช่น พิษจากสุรา สารตกค้างในเนื้อสัตว์ สารเคมีจากเครื่องสำอาง และพิษจากสารอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นยังล้างไขมันในตับ ทำให้ตับเเข็งแรง สร้างเม็ดเลือดแดงได้ดี

การกินเห็ดสามอย่างที่ว่านี้
ก็คือเห็ดอะไรก็ตามที่กินได้ ไม่ว่าจะเป็น เห็ดหอม, เห็ดฟาง, เห็ดนางฟ้า, เห็ดโคน,เห็ดหูหนู, เห็ดเข็มทอง, เห็ดออรินจิ ฯลฯ และจะนำมาทำแกงเลียง แกงส้ม ต้มยำ ย่าง หรือทำอาหารประเภทใดก็ได้ โดยที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน นอกจากนั้นยังต้มเป็นน้ำซุปเห็ดดื่มก็ได้ด้วยโดยการนำเห็ดอะไรก็ได้ 3 อย่าง มาล้าง หั่นและนำไปต้มรวมกันในน้ำสะอาด ใส่มะตูมแว่นที่ปิ้งจนหอมมาต้มรวมกัน ดื่มแทนน้ำซุปได้ ส่วนเนื้อเห็ดนำไปทำอาหารอื่นๆ ได้อีกด้วย
ประโยชน์ของเห็ดสามอย่าง
เมื่อนำเห็ดสามอย่าง มาปรุงอาหารร่วมกัน
- จะช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างในตับ ช่วยบำรุงตับ
- ช่วยลดอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดเป็นเซลส์มะเร็งได้
เห็ดเป็นทั้งอาหารและยาในเวลาเดียวกัน เห็ดมีคุณสมบัติเช่นเดียวกันกับถั่ว มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ และกรดอะมิโนบางชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ส่วนรสชาติเมื่อทำให้สุกจะคล้ายคลึงกับเนื้อสัตว์แต่จะย่อยง่ายกว่า นอกจากนี้เห็ดยังให้พลังงาน คาร์โบไฮเดรตและเส้นใย ปริมาณไขมันต่ำ จึงไม่ทำให้อ้วน

สารอาหารจากเห็ด

- ซีลีเนียม เป็นสารอาหารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระใกล้เคียงกับวิตามิน E ช่วยลดการเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง และโรคสำหรับผู้สูงอายุ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ

- โพแทสเซียม เป็นสารอาหารที่ควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ ความสมดุลของน้ำในร่างกาย การทำงานาของกล้ามเนื้อและระบบประสาทต่าง ๆ ในเห็ดจะมีโพแทสเซียมสูง โซเดียมต่ำ

- วิตามิน B รวม ในเห็ดอุดมไปด้วยวิตามินบีรวม

- ไรโบฟลาวิน ช่วยบำรุงผิวพรรณและการมองเห็น

- ไนอะซิน ช่วยควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหาร และระบบประสาท

- ในเห็ดยังมีสารพฤกษเคมี คือ ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อมะเร็งและโรคร้ายอื่น ๆ

- โปรตีน ในเห็ดสามอย่าง เมื่อนำมารวมกันประกอบอาหารแล้วจะได้โปรตีนจากเห็ด ที่ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้ง่ายที่สุด ง่ายกว่าเนื้อสัตว์ โปรตีนจากเห็ดจะไปสร้างกรดอะมิโน ที่บำรุงสมอง ปรับสมดุลของการสร้างเซลล์ใหม่ในร่างกาย ต้านการเกิดมะเร็ง ขจัดสารพิษ

ดอก สดของเห็ดมีวิตามิน C จำนวนมากแต่ไม่ควรกินสด ควรทำให้สุกเสียก่อน เพราะมีสารบางอย่างที่จะไปยับยั้งการดูดซึมของอาหารในระบบย่อยอาหาร ถึงวิตามิน C อาจลดลงไปบ้าง แต่คุณสมบัติอื่น ๆ ยังคงอยู่


สรรพคุณของเห็ดแต่ละชนิด

- เห็ดหนูหนู ช่วยบำรุงกระเพาะ สมอง หัวใจ ปอด ตับ แพทย์แผนจีนใช้เป็นอาหารบำรุงไตให้แข็งแรง ลดไข้ แก้ไอ กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ช่วยบำรุงร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ กระจายโลหิต แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ต้มกับน้ำตาลกรวดจิบแก้ไอ

- เห็ดนางฟ้า เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดนางรม เห็ดภูฎาน ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ลดน้ำตาลในเลือด ปรับสภาพความดันโลหิต ลดการอักเสบ ยังยั้งการเจริญเติบโตของเนื้อร้าย

- เห็ดหลินจือ รักษาโรคในระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้ 3 ระบบ
1. ระบบทางเดินอาหารเช่น โรคกระเพาะ ท้องผูก ริดสีดวงทวาร
2. ระบบทางเดินหายใจ เช่น อาการไอ แก้ปอดอักเสบ ภูมิแพ้
3. ระบบการไหลเวียนของเลือด เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ลดโคเลสเตอรอล

- เห็ดหอม มีฤทธิ์การต้านและป้องกันมะเร็ง ป้องกันโรคหวัด ความดันโลหิตสูง บำรุงกำลัง อุดมด้วยวิตามิน A และ

- เห็ดฟาง บำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง บำรุงตับ แก้ช้ำใน

- เห็ดเข็มทอง รักษาโรคตับ กระเพาะ และสำไส้อักเสบเรื้อรัง ยังยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่เยื่อบุช่องท้อง ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

- เห็ดป่าในธรรมชาติ
เห็ดตับเต่า บำรุงร่างกาย กระจายโลหิตดับพิษร้อนภายในร่างกาย
เห็ดเผาะ บำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง แก้ช้ำใน
เห็ดโคน บำรุงร่างกาย ทำให้แช่มชื่น กระจายโลหิต ยับยั้งเซลล์มะเร็งได้

จาก  พันทาวน์ดอทคอม
ที่มา http://health4friends.lnwshop.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น