วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วิธีการนวดกดจุดฝ่าเท้าตอนที่ 2

สำหรับ วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าเบื้องต้นด้วยตัวเอง ตอนที่ 2/2 นี้ ได้รวบรวมท่านวดกดจุดเบื้องต้นสำหรับเรียนรู้และฝึกฝนด้วยตัวเอง ตั้งแต่ท่าที่ 16-34
► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 16
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 16

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณกลางฝ่าเท้า จุดนี้มีความเกี่ยวข้องกับตำแหน่งของตับอ่อนซึ่งส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนอินซูลิน (ฮอร์โมนที่สำคัญและเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง สร้างจากกลุ่มเซลล์ภายในตับอ่อน ตับอ่อนเป็นอวัยวะภายในช่องท้องโดยอยู่ทางด้านหลังของกระเพาะอาหาร นอกจากผลิตฮอร์โมนอินซูลินแล้ว ตับอ่อนยังผลิตน้ำย่อยและฮอร์โมนชนิดอื่นอีกด้วย อาหารประเภทแป้งและน้ำตาลเมื่อถูกดูดซึมจากลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดจะกระตุ้น ให้ตับอ่อนหลั่งอินซูลิน เซลล์ทั่วร่างกายมีตัวรับอินซูลินที่เยื่อหุ้มเซลล์ ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดขบวนการดึงกลูโคสจากเลือดเข้าสู่ภายในเซลล์) ช่วยลดอัตราเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวาน และหากป่วยอยู่แล้วก็จะสามารถบรรเทาอาการเบาหวาน
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือลงบนกลางฝ่าเท้า นิ้วที่เหลืออ้อมไปจับหลังเท้าเอาไว้ ค่อย ๆ ออกแรงกดจุดไปตรงจุดดังกล่าว กดและผ่อนคลายออก จากนั้นนวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 17
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 17

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณเหนือกึ่งกลางฝ่าเท้าเล็กน้อย การนวดกดจุดนี้จะส่งผลดีต่อตับและถุงน้ำดี ช่วยให้ถุงน้ำดีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สุขภาพร่างกายแข็งแรง
วิธีการนวดกดจุด ให้ ใช้นิ้วหัวแม่มือกดจุดเหนือกึ่งกลางฝ่าเท้าเล็กน้อยแต่อยู่ในตำแหน่งแนว เดียวกับนิ้วนางและนิ้วก้อย ส่วนนิ้วทั้งสี่ที่เหลือให้จับหลังเท้ายึดเอาไว้ ให้กดน้ำหนักลงไปช้า ๆ แล้วคลายออก และออกแรงเพิ่มน้ำหนัก ทำสลับไปมาสักพัก จากนั้นให้นวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 18
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 18

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณกลางฝ่าเท้า การนวดกดจุดนี้จะส่งผลดีต่อม้ามโดยตรง ช่วยให้ม้ามไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรืออักเสบ
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือทาบกับฝ่าเท้าแนวเดียวกับรอยปุ๋มและแนวเดียวกับนิ้วนาง ออกแรงกดช้า ๆ ต่อจากนั้นเพิ่มแรงกดอีดเล็กน้อยแล้วคลายออก ทำสลับไปมาสักพัก จากนั้นให้นวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 19
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 19

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณเหนือกึ่งกลางฝ่าเท้าเล็กน้อยแนวเดียวกับนิ้วหัวแม่เท้า การ นวดกดจุดนี้จะส่งผลต่อหูรูดของกระเพาะอาหาร ช่วยบริหารหูรูดกระเพาะ และเมื่อหูรูดทำงานเป็นปกติจะส่งผลให้ต่อมไทรอยด์ทำงานเป็นปกติด้วย
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดทาบลงบนฝ่าเท้าเหนือกึ่งกลางฝ่าเท้าเล็กน้อยและให้ อยู่ในแนวเดียวกับนิ้วหัวแม่เท้า ออกแรงกดแล้วคลาย แล้วเพิ่มน้ำหนักการกดอีกเล็กน้อย ทำสลับไปมาสักพัก จากนั้นให้นวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 20
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 20

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณข้างปลายเท้า การ นวดกดจุดนี้มี ผลโดยตรงต่อกระดูกสันหลัง ช่วยลดอาการปวดเมื่อยบริเวณกระดูกสันหลังและช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณกระดูก สันหลังมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
วิธีการนวดกดจุด ให้ วางนิ้วหัวแม่มือทางด้านปลายเท้ากดลงบริเวณข้างเท้าซึ่งอยู่ห่างจากรอยของ นิ้วหัวแม่เท้าเล็กน้อย นิ้วทั้งสี่ที่เหลือจับยึดเท้าเอาไว้ ค่อย ๆ ออกแรงกดและค่อย ๆ ใช้นิ้วหัวแม่มือนวดวนไปตามเข็มนาฬิกา ทำสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 21
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 21

จุด นี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณใต้ตาตุ่ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบน้ำเหลือง (คือ น้ำเหลือง หลอดหรือท่อน้ำเหลือง ต่อมน้ำเหลือง รวมทั้งม้าม ต่อมทอนซิลและไทมัส มีหน้าที่ในการกรองเลือด สร้างเม็ดเลือด ช่วยป้องกันโรคและคืนโปรตีนกลับสู่หลอดเลือด) ของขาและตอนล่างของช่องท้อง
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือข้างหนึ่งกับนิ้วชี้ของมืออีกข้างหนึ่งกดลงบริเวณใต้ ตาตุ่ม นิ้วที่เหลือให้จับประคองข้อเท้าเอาไว้ จากนั้นค่อย ๆ กดนวดบริเวณใต้ตาตุ่มและเพิ่มแรงกดอีกนิด กดนวดคลึงสักครู่จึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 22
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 22

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณใต้ตาตุ่มเล็กน้อย จุด นี้จะส่ง ผลต่อมดลูกในผู้หญิงและต่อมลูกหมากในเพศชาย หากกดจุดนี้จะช่วยลดและป้องกันอาการปวดประจำเดือนในเพศหญิงและการปวดต่อมลูก หมากหรือต่อมลูกหมากอักเสบของเพศชาย
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วกดจุดตรงจุดดังกล่าว ออกแรงกดให้สม่ำเสมอ นวดคลึงและออกแรงกดอีกสักนิด ทำต่อไปเรื่อยประมาณ 5 นาที แล้วจึงเปลี่ยนเป็นจุดต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 23
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 23

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณข้างเท้าด้านในเยื้องไปทางส้นเท้า ซึ่ง การนวดกดจุดนี้มีความเกี่ยวข้องกับกระดูกส่วนเอวและกระเพาะปัสสาวะ การนวดกดจุดนี้จะช่วยลดอาการปวดเอวหรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้
วิธีการนวดกดจุด ให้วางทาบนิ้วทั้งสี่คือนิ้วชี้ถึงนิ้วก้อยลงบนจุดดังกล่าว โดยให้นิ้วกลางอยู่ในแนวเดียวกับตาตุ่ม จากนั้นให้กดนวดคลึงโดยให้น้ำหนักทั้งสี่นิ้วเท่า ๆ กัน นวดคลึงอย่างสม่ำเสมอ และค่อย ๆ เพิ่มแรงกดให้ทุกนิ้วเท่ากัน แล้วจึงเปลี่ยนเป็นจุดต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 24
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 24

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณข้างเท้าช่วงขอบฝ่าเท้า ในตำแหน่งแนวเดียวกับตาตุ๋ม การนวดกดจุดนี้จะส่งผลกระเพราะปัสสาวะ ช่วยบรรเทาอาการปวดกระเพราะปัสสาวะและอาการกระเพราะปัสสาวะอักเสบ
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดตรงจุดดังกล่าว และค่อย ๆ เพิ่มแรงกดแล้วคลายทำสลับไปมาเช่นนี้สักครู่แล้วจึงเปลี่ยนเป็นจุดต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 25
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 25

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณข้างเท้าด้านในในระยะของกลางแนวส้นเท้า การนวดกดจุดนี้มีผลโดยตรงต่อมดลูกและต่อมลูกหมาก ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติและเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้สมบูรณ์
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้ปลายนิ้วชี้กดลงในตำแหน่งดังกล่าว มืออีกข้างจับยึดเท้าเอาไว้ ออกแรงกดแล้วคลาย แล้วเพิ่มน้ำหนักการกดอีกเล็กน้อย ทำสลับไปมาสักพัก จากนั้นให้นวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 26
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 26

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณข้อเท้า การนวดจุดนี้มีผลโดยตรงต่อต่อมน้ำเหลืองบริเวณขาหนีบและไข่ดัน ช่วยป้องกันอาการอักเสบของกล้ามเนื้อขาหนีบและไข่ดัน
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้มือทั้งสองข้างนวดโดยใช้นิ้วทั้งสี่กดนวดด้านนอก นิ้วหัวแม่มือกดนวดด้านใน ออกแรงกดและนวดคลึงให้ทั่วบริเวณข้อเท้า เพิ่มแรงนวด จากนั้นให้นวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 27
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 27

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณส้นเท้าด้านนอก โดยจุดนี้มีความสัมพันธ์กับบริเวณหัวเข่าโดยตรง ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยบริเวณหัวเข่าได้
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดลงที่จุส้นเท้าด้านนอก ส่วนนิ้วทั้งสี่ที่เหลือให้อ้อมไปจับส้นเท้าอีกด้านหนึ่งไว้ ค่อย ๆ ออกแรงกดคลึงสักครู่และเพิ่มแรงกดให้หนักขึ้นอีก การกดนวดควรสลับกับการผ่อนแรงแล้วจึงเปลี่ยนเป็นจุดต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 28
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 28

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณกลางส้นเท้าของเท้าทั้งสองข้าง จะส่งผลต่อเส้นประสาทไซแอติค (คือเส้นประสาทเอวเส้นที่ 4, 5 และเส้นประสาทตะโพกเส้นที่ 1-3 และบางส่วนของเส้นที่ 4 จะรวมตัวกันเป็นเส้นประสาทใหญ่ ซึ่งเลี้ยงบริเวณตะโพกด้านหลังของต้นขาและเท้า) หากเส้นประสาทนี้ทำงานเป็นปกติอาการที่ปวดรุนแรงจะทุเลาลงได้
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือแต่ละข้างวางทาบลงไปตามขวางของส้นเท้าแต่ละข้างโดยให้ ปลายนิ้วหัวแม่มืออยู่ตรงกลางพอดี ส่วนนิ้วทั้งสี่ก็จับเท้าแต่ละข้างไว้ ออกแรงนวดกดจุดนี้สักพักจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 29
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 29

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณกลางฝ่าเท้าช่วงที่ต่อกับส่วนของส้นเท้า การกดจุดนี้จะส่งผลต่อลำไส้ใหญ่และกระเพาะอาหาร ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อและจุกเสียด
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือวางตรงกึ่งกลางฝ่าเท้า ช่วงที่ต่อกับส่วนของส้นเท้า กดเบา ๆ และค่อย ๆ เพิ่มน้ำหนักในการกดจุด กดค้างไว้สักครู่ ออกแรงกดแล้วคลายสลับกันไป จากนั้นนวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 30
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 30

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณฝ่าเท้าตำแหน่งที่ห่างจากส้นเท้าเล็กน้อย การนวดกดจุดนี้จะส่งผลต่อการรักษาอาการการหด แข็งและความผิดปกติของลำไส้ใหญ่
วิธีการนวดกดจุด ให้ ใช้นิ้วหัวแม่มือวางพาดขวางฝ่าเท้า ตรงตำแหน่งที่ห่างจากส้นเท้าเล็กน้อย ให้กดน้ำหนักลงไปช้า ๆ แล้วคลายออก ทำสลับไปมาสักพัก จากนั้นให้นวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 31
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 31

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณกลางฝ่าเท้า การนวดกดจุดนี้จะส่งผลดีต่อตับ ช่วยให้ตับทำงานเป็นปกติและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วกลางและนิ้วชี้วางตรงกลางฝ่าเท้า โดยให้นิ้วกลางอยู่ตรงรอยปุ๋มพอดี ส่วนนิ้วนางให้วางติดกับนิ้วกลาง ออกแรงกดคลึงทั้งสองนิ้ว กดแล้วคลายทำสลับไปมา จากนั้นให้นวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 32
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 32

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณฝ่าเท้าช่วงต่อกับส้นเท้า การ นวดกดจุดนี้จะมีความสัมพันธ์กับลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ ช่วยให้ระบบการย่อยและดูดซึมอาหารของลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ลดปัญหาเรื่องทางเดินอาหาร
วิธีการนวดกดจุด ให้ ใช้นิ้วหัวแม่มือวางบนฝ่าเท้าช่วงต่อกับส้นเท้า และให้ปลายนิ้วหัวแม่มืออยู่แนวเดียวกับนิ้วชี้ของฝ่าเท้า ออกแรงกดแล้วคลาย แล้วเพิ่มน้ำหนักการกดอีกเล็กน้อย ทำสลับไปมาสักพัก จากนั้นให้นวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 33
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 33

จุดนี้เป็นการนวดกดจุดบริเวณรอยต่อของส้นเท้า การนวดกดจุดนี้จะมีความสัมพันธ์กับไส้ติ่ง ช่วยลดการเป็นโรคไส้ติ่งอักเสบและสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดไส้ติ่งอักเสบได้ด้วย
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดที่รอยต่อของส้นเท้าบนฝ่าเท้าข้างขวา โดยให้อยู่ในแนวเดียวกับระหว่างนิ้วกลางและนิ้วนางของเท้า จากนั้นให้ออกแรงกดและค่อย ๆ คลาย เพิ่มน้ำหนักการกดอีกเล็กน้อย ทำสลับไปมาสักพัก จากนั้นให้นวดคลึงสักครู่แล้วจึงค่อยเปลี่ยนไปกดจุดอื่นต่อไป

► วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 34
วิธีการนวดฝ่าเท้าและกดจุดฝ่าเท้าแผนโบราณเบื้องต้นด้วยตัวเอง ท่าที่ 34

จุดสุดท้ายเป็นการนวดกดจุดบริเวณบนขอบส้นเท้า การนวดกดจุดนี้มีผลโดยตรงต่อการรักษาโรคริดสีดวงทวาร (เป็นโรคหนึ่งที่พบได้บ่อยในหมู่คนทั่วไป เกิดจากเส้นเลือดดำขอดที่เกิดขึ้นในบริเวณทวารหนัก ซึ่งอาจเป็นพร้อมกันหลายที่ ถ้าเกิดจากเส้นเลือดดำที่อยู่ใต้ผิวหนังตรงปากทวารหนักเรียกว่า ริดสีดวงภายนอก ซึ่งอาจมองเห็นจากภายนอกได้ แต่ถ้าเกิดจากเส้นเลือดที่อยู่ลึกเข้าไปเรียกว่า ริดสีดวงภายใน ซึ่งจะตรวจพบเมื่อใช้เครื่องมือส่องทางทวารหนัก และถ้าเกิดจากเส้นเลือดดำขอดที่เกิดขึ้นพร้อมกันหลายที่ทั้งภายในและภายนอก ทวารหนัก เรียกว่าริดสีดวงทวารทั้งภายในและภายนอก)
วิธีการนวดกดจุด ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้นวดบนขอบส้นเท้า ให้ค่อย ๆ ออกแรงนวดไปสักครู่ จากนั้นออกแรงกดนวดเพิ่มอีกเล็กน้อย แต่ไม่ต้องกดจนเจ็บเพราะจะเกิดปัญหาได้ การนวดกดจุดควรทำติดต่อกันประมาณ 5 นาที หลังจากสิ้นสุดการนวดกดจุดแล้วผู้ที่ได้รับการนวดควรนั่งพักสักครู่


  เยสสปาไทยแลนด์ ดอท คอม

ที่มา : http://www.health4friends.lnwshop.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น