วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พลูคาวหรือคาวตอง สมุนไพรเสริมภูมิให้ร่างกาย

ต้นกำเนิดพลูคาว

“คาว ตอง” คือชื่อสมุนไพรพื้นบ้านที่พี่น้องชาวเหนือนิยมบริโภคเป็นเครื่องเคียงขึ้น โต๊ะอาหาร รับประทานกับลาบอยู่ในชีวิตประจำวันตามปกติ (เพราะกลิ่นคาวของผักจึงทำให้มีชื่อเรียกทางภาคเหนือว่าผักคาวตองหรือทางภาค กลางเรียกว่าใบพลูคาว)และด้วยกลิ่นคาวของใบพลูคาวนี่เอง จึงไม่เคยมีผู้ใดคาดคิดมาก่อนเลยว่าผักคาวตอง หรือใบพลูคาวจะสามารถนำมาหมักน้ำชีวภาพแล้วไม่ส่งกลิ่นคาว แต่ในทางตรงกันข้ามเมื่อผ่านกรรมวิธีหมักน้ำชีวภาพแล้ว กลิ่นคาวของใบพลูคาวกลับหายไปและก่อเกิดสิ่งมีชีวิตเล็กๆขึ้น ซึ่งภายหลังสิ่งมีชีวิตเล็กๆเหล่านี้ได้สร้างความมหัศจรรย์และให้ประโยชน์ อย่างอเนกอนันต์ต่อชีวิตของมนุษย์ในเวลาต่อมาสิ่งมีชีวิตน้อยๆเหล่านี้มี ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า “จุลินทรีย์”
เมื่อ ปี พ.ศ. 2540 อดีตพระสงฆ์ ( อาจารย์ยอด ) แห่งสำนักสงฆ์วัดถ้ำผาปล่อง จ.เชียงใหม่ได้ริเริ่มทำน้ำหมักพลูคาวเป็นคนแรกโดยได้ทดลองดื่มเอง และแจกให้แก่ผู้ป่วยที่มาหาที่สำนักสงฆ์ในขณะนั้นดื่ม โดยผู้ป่วยมีหลากหลายโรครวมไปถึงผู้ป่วยที่มีโรคร้ายและโรคสิ้นหวัง อีกทั้งสัตว์เลี้ยงต่างๆที่ป่วย ปรากฎว่าผู้ป่วยที่ดื่มน้ำพลูคาวมีอาการดีขึ้นตามลำดับจากโรคนานาชนิดที่ เป็นอยู่และมีสุขภาพแข็งแรงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนผู้คนทั่วไป จึงเริ่มเป็นที่สนใจของนักวิชาการและบุคคลทั่วไปถึงความมหัศจรรย์ของน้ำ พลูคาวในขณะนั้น และเริ่มมีการกล่าวขานถึงสรรพคุณของน้ำพลูคาวกันอย่างแพร่หลายนับจากนั้น เป็นต้นมา
ใน เวลาต่อมาได้มีนักวิชาการ ได้นำน้ำพลูคาวไปวิจัย และค้นพบว่าจุลินทรีย์ในน้ำพลูคาวมีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน (หรือระบบภูมิต้านทาน) ให้แก่ร่างกาย พลูคาวคือพืชสมุนไพรธรรมชาติพื้นบ้านที่ค้นพบมากทางภาคเหนือของประเทศไทย น้ำพลูคาวทำหน้าที่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น และไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หน้าที่หลักของจุลินทรีย์ในน้ำพลูคาวคือช่วยกระตุ้นให้การทำงานของระบบภูมิ ต้านทานของร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มากขึ้น และเมื่อร่างกายมีระบบภูมิ คุ้มกันที่แข็งแรงขึ้น ระบบการทำงานของร่างกายก็จะสามารถต่อสู้กับโรคร้ายต่างๆที่เข้ามาสู่ภายใน ได้ด้วยกลไกธรรมชาติของร่างกายมนุษย์นั่นเอง


งานวิจัย
สถาบันวิจัยสมุนไพรพลูคาวกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้พูดถึงผักพลูคาวไว้ว่า
ผักพลูคาวที่ใต้ใบจะมีสีแดงอ่อนจนถึงสีแดงเข้มมีการศึกษาทางด้านเภสัชวิทยา ที่เกี่ยวกับผักพลูคาวและมีการรายงานการวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของผัก พลูคาวว่า
1. มีฤทธิ์ในการทำลายเซลล์มะเร็ง
2. ฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว รักษามะเร็ง มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย และป้องกันรักษาอาการของโรคที่เกิดจากไวรัสในไก่ลดไข้ และไข้หวัดใหญ่
3. กระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวรักษาภาวะภูมิแพ้ ภูมิไวเกิน หอบหืด ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ป่วยเอดส์ ผู้ป่วยมะเร็งหรือผู้ได้รับสารกดภูมิคุ้มกันและมีสรรพคุณเสริมภูมิคุ้มกัน


งานวิจัยต่างประเทศ
มี งานการศึกษาวิจัยที่น่าสนใจที่แสดงถึงคุณประโยชน์ของสมุนไพรพลูคาว (คาวตอง) เป็นโครงการคัดกรองสมุนไพรกำจัดเชื้อไวรัส ของ “ศูนย์ป้องกันทางการแพทย์แห่งชาติจีน” ซึ่งการทำงานได้ประสบผลสำเร็จในการคัดกรองสารสมุนไพรประมาณ 100 ชนิด ที่มีผลยับยั้งเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิด SARSได้แล้ว สารเหล่านี้คัดกรองมาจากสารประกอบกลุ่มเปบไทด์และสารสกัดสมุนไพรประมาณ 12,000 ชนิด ในบรรดาสารสมุนไพรทั้งหลายที่นำมาวิจัยในครั้งนี้ด้วย นักวิทยาศาสตร์พบว่าหนึ่งในสาร 12,000 ชนิด ดังกล่าว สารสกัดจากพลูคาวซึ่งเป็นสมุนไพรที่เป็นตัวยาประกอบทั่วไปในตำรับยาจีน สามารถป้องกันเซลล์ไม่ให้ติดเชื้อไวรัส SARS ในหลอดทดลองได้ อีกทั้งสามารถฆ่าเชื้อไวรัส SARS ในเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส SARS ได้อีกด้วย

The research and development team of Chinese herbs at the National Defense Medical Center.

ทีม วิจัยสมุนไพรของ“ศูนย์ป้องกันทางการแพทย์แห่งชาติจีน” ได้สกัดสารสำคัญในพลูคาวโดยกรรมวิธีพิเศษ แล้วนำไปผสมกับเชื้อไวรัส SARS แล้วนำไปใสกับเซลล์,ทดลองชนิด Vero E6 ซึ่งไม่ติดเชื้อ SARS มาก่อน ผลการทดลองพบว่าสารสกัดจากพลูคาวมีคุณสมบัติยับยั้งการติดเชื้อไวรัส SARS ได้
การทดลองอีกครั้งหนึ่ง ทำขึ้นเพื่อทดสอบว่าสารสกัดจากพลูคาวสามารถฆ่าเชื้อไวรัส SARS ได้จริงในสัตว์ทดลอง ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก “ศูนย์ป้องกันทางการแพทย์แห่งชาติจีน” ได้ใช้สารสกัดจากพลูคาว เพื่อไปฆ่าเชื้อไวรัส SARS ในเซลล์สัตว์ทดลอง ที่ติดเชื้อ SARS แต่ผลการทดลองยังไม่มีการประกาศออกสู่สาธารณชน
ทีมนักวิทยาศาสตร์จีน ได้ตีพิมพ์เอกสารงานวิจัย เรื่องการใช้สารผสมสมุนไพรเพื่อการรักษาโรคติดเชื้อไวรัส SARS แต่กลไกการออกฤทธิ์ของสมุนไพรยังคงต้องรอการตรวจสอบต่อไป นักวิทยาศาสตร์จากประเทศเยอรมันก็พบว่าสาร Glycyrrhizin จากสมุนไพร Glycyrrhiza uralensis Fisch., ก็สามารถยับยั้งเชื้อไวรัส SARS ได้ ปัจจุบันทีมนักวิจัยจากประเทศไต้หวัน ได้ให้ความสนใจสูงสุดกับการค้นพบครั้งนี้ ไม่ว่าสารสำคัญที่พบในสมุนไพรชนิดใดๆ จะเป็นสารผสมหยาบหรือสารเดี่ยวบริสุทธิ์ ในขณะที่ทีมวิจัยก็กำลังตื่นเต้นกับผลจากหลอดทดลอง แต่ผลการทดลองในสัตว์ทดลองและในมนุษย์ก็ยังมีความจำเป็นที่ต้องได้ผลออกมา เพื่อประเมินคุณค่าในการรักษาโรคนี้ต่อไป
ประโยชน์ของสมุนไพรพลูคาว (คาวตอง)เท่าที่ผู้เขียนรวบรวมได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆเช่นมีน้ำมันหอมระเหย หลายชนิดที่ออกฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย โดยสาร เป็นน้ำมันหอมระเหยที่ออกฤทธิ์สำคัญในการต่อต้านแบคทีเรียก่อโรคทั้งชนิดแก รมบวกและแกรมลบหลายชนิดในหลอดทดลอง เช่น S.aureus และ สายพันธุ์ที่ดื้อต่อยาเพนนิซิลลิน, Diplococcus penumoniae, alph Streptococcus, Hemophilus influenzae, Neisseria catarrhalis,Salmonella typhi; Escherichia coli, Pseudomonas aeruginosa, Shigella dysenteriae, Mycobacterium tuberculosis สายพันธุ์ H37 RV, Candida, albicns, Cryptococcus neoformans, Sporotruichum, Aspergillus, Chromomycosis fungus, Epidermophyton rubrum, Tinea imbricata, Microsporum gypseum, Microsporum ferrugineum, และ sharkskin fungus, Diplococcus pneumoniae, Sporotrichum
พลูคาว (คาวตอง)มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการสลายตัวของโปรตีน(biological damage such as protein fragmentation)
ป้องกันการแพ้ชนิดรุนแรง (Anaphylactic shock)
ข้อมูล การประยุกต์ใช้พลูคาว (คาวตอง)ในComplementary and Alternative Healing University กล่าวว่า สมุนไพรพลูคาว (คาวตอง)มีประโยชน์ในการประยุกต์ใช้กับโรคหรืออาการต่างๆในทางการแพทย์หลาย ชนิดเช่น

รักษาโรคทางเดินหายใจอักเสบ ( For treating inflammation of the respiratory tract)
รักษาโรคหลอดลมขยายตัวมากเกินไป (For treating over expansion of bronchi)
รักษาโรคไอกรน
รักษาอาการคั่งน้ำในอกจากโรคมะเร็ง (For water retention in the chest cavity caused by cancer)
ป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด (For preventing infection after surgery )
ลดไข้ (For lowering fever)
รักษาโรคท้องเสียจากการติดเชื้อแบคทีเรีย (For treating bacterial diarrhea)
รักษาตับอักเสบชนิดดีซ่าน (For treating jaundice type of hepatitis)
รักษาอาการไตผิดปกติ (For treating kidney multiple syndromes)
รักษาแผลอักเสบคอมดลูก (For treating ulceration of the neck of uterus)
รักษาการอักเสบบริเวณกระดูกเชิงกราน (For treating inflammation of the pelvic area)
รักษาการอักเสบชนิดธรรมดาบริเวณแก้วตา (For treating simple type of inflammation of the cornea)
รักษาการอักเสบในโพรงจมูก (For treating sinus inflammation of the nose)
รักษาการอักเสบมีหนองในหูชั้นกลาง (For treating inflammation ( with pus) of the middle ear)
รักษาโรคหัด (For treating measles)
รักษาโรคต่อมทอนซิลอักเสบจากการระบาด (For treating epidemic type of tonsillitis)
รักษาเนื้องอกในเส้นเลือด (For treating tumors of the blood vessels)
ป้องกันโรคจากพยาธิหัวใจ (For preventing leptospira disease)

จะ เห็นว่าสมุนไพรพลูคาว (คาวตอง) มีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพมนุษย์ที่เราสามารถนำเอาข้อมูลดังกล่าวข้างต้น ทั้งหมดไปพิจารณาตัดสินใจในการนำไปใช้กับตนเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสามารถเป็นแนวร่วมในการให้ความรู้จากประสบการณ์ตรงในแง่มุมอื่นที่ ยังไม่มีการบันทึกและวิจัยมาก่อนมาช่วยแบ่งปันประสบการณ์กับผู้ที่มี อุดมการณ์เดียวกันเพื่อช่วยพัฒนาวงการสมุนไพรไทยให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต


ที่มา :  http://health4friends.lnwshop.com/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น