วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ค่าตัวเลขจากการตรวจตับ SGOT,SGPT คืออะไร

ค่าตัวเลขการตรวจตับ
AST หรือ SGOT คือเอนไซม์ที่ประกอบด้วยโปรตีนที่ตับสร้างขึ้น มีค่าปกติอยู่ที่ตัวเลขไม่เกิน 40 mg/dl เอนไซม์ตัวนี้อาจหลั่งสูงกว่าปกติเมื่อตับทำงานผิดปกติอันเกิดจาก เครียดเรื้อรัง พักผ่อนไม่พอจนเกิดอาการอ่อนเพลีย ดื่มสุราจัด โรคโลหิตจางเรื้อรัง ไขมันจับตับ ไขมันและ/หรือน้ำตาลในเลือดสูงอย่างเรื้อรัง มะเร็งตับ โรคดีซ่าน และการใช้ยาบางชนิดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ เป็นต้น การแก้ไขก็คือลดพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจเกิดปัญหาดังกล่าวโดยเร็วแล้วค่า SGOT ก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว หรือปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาโรคเหล่านั้นให้หายขาดโดยเร็ว

ALT หรือ SGPT คือเอนไซม์ที่ประกอบด้วยโปรตีนที่ตับสร้างขึ้น มีค่าปกติอยู่ที่ตัวเลขไม่เกิน 40 mg/dl เอนไซม์ตัวนี้อาจหลั่งสูงกว่าปกติเมื่อเกิดอาการผิดปกติขึ้นที่ ตับ หัวใจ ไต กล้ามเนื้อลาย ซึ่งทางการแพทย์สามารถใช้ค่า SGPT ติดตามผลทางพยาธิสภาพที่เปลี่ยนแปลงของอวัยวะเหล่านั้นได้
ในกรณีที่วัดค่า SGOT ปกติแต่ค่า SGPT สูงกว่าปกติอาจวินิจฉัยได้ว่าตับปกติ แต่อาจเกิดอาการผิดปกติขึ้นที่หัวใจ ไต หรือกล้ามเนื้อลายได้ ทางที่ดีควรพบแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียด

เมื่อตับเกิดโรคมีการทำลาย หรือการอักเสบของเนื้อตับ จะทำให้มีการหลั่งเอนไซม์ SGOT, SGPT ออกมาสู่กระแสเลือดมากขึ้น ทำให้ตรวจพบมีระดับสูงขึ้นกว่าปกติ ซึ่งระดับเอนไซม์ SGOT, SGPT จะผิดปกติ ให้พบได้ไวมาก

ทั้ง SGOT(AST) SGPT(ALT) และ ALK phos. คือ indicator ที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อใช้ติดตามการทำงานของอวัยวะต่างๆว่าทำงานได้ปกติดี หรือไม่ ควรจะตรวจค่าเหล่านี้ทุก 6 เดือนยิ่งอายุมากยิ่งควรตรวจให้บ่อย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นการตรวจที่มีความไวมาก จึงอาจพบผลผิดปกติได้เล็กน้อยบ้างในคนทั่วไป จึงควรมีการกรองผล ดังนี้
1. ค่า SGOT, SGPT ที่สูงกว่าปกติ ไม่มากกว่า 1.5 เท่า อาจพบได้ในคนปกติ เพราะฉะนั้น ความผิดปกติเล็กน้อยในผู้ที่ไม่มีอาการ อาจไม่มีความสำคัญ
2. ค่า SGOT, SGPT อาจจะสูงกว่าปกติในคนที่อ้วน เนื่องจากคนอ้วนมักจะมีไขมันเกาะที่ตับ ซึ่งพบว่าเมื่อน้ำหนักปกติ ค่า SGOT และ SGPT ก็จะปกติ

สำหรับโรคที่ทำให้ค่า SGOT, SGPT สูง ได้แก่
• ตับอักเสบจากไวรัส
• ตับอักเสบจากการดื่มสุรา
• ตับอักเสบจากยา หรือสมุนไพร
• เนื้องอกในตับ
• ไขมันพอกตับ


จาก ไทยเด้นท์ออสดอทคอม
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
ที่มา : http://health4friends.lnwshop.com

3 ความคิดเห็น:

  1. ค่าSGOT SGPTมากถึง1900จะเป็นอะไรมากมั้ยค้ะ

    ตอบลบ
  2. ค่าSGOT SGPTมากถึง1900จะเป็นอะไรมากมั้ยค้ะ

    ตอบลบ